Nội dung bài viết

Thiết kế logo công ty và tầm quan trọng của thiết kế logo

Chúng ta đều biết rằng bộ nhận diện thương hiệu của công ty hay doanh nghiệp có rất nhiều danh mục, từ những cái nhỏ như name card, hóa đơn đến những thứ lớn như áp phích, băng rôn đều là các danh mục của bộ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, chỉ riêng từ khóa thiết kế logo đã chiếm tới gần 40% sự quan tâm của mọi người. Vậy thiết kế logo là gì và tầm quan trọng của thiết kế logo trong bộ nhận diện thương hiệu của công ty là như thế nào? Cùng mades tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

 

1. Thiết kế logo công ty

Thiết kế logo công ty là danh mục được quan tâm hàng đầu trong bộ nhận diện. Được xem như bộ mặt đại diện cho công ty và được xuất hiện ở hầu hết các sản phẩm và ấn phẩm liên quan đến công ty đó. Logo cũng được xem như một lá cờ, thể hiện chủ quyền, khác biệt và là niềm tự hào của mỗi người đang làm việc và cống hiến trong công ty.

Mặc dù công ty có thể thay đổi, phát triển lên từng ngày nhưng thiết kế logo rất ít khi thay đổi. Một thương hiệu xe hơi lâu đời nhất thế giới là Mercedes được ra đời đã hơn 100 năm nhưng cũng chỉ mới thay đổi thiết kế logo 4 lần, logo mới nhất là hình ngôi sao 3 cánh đã được sử dụng từ năm 2008 đến nay. Vì tính phổ biến và duy trì trong thời gian dài như vậy nên nhiều công ty hay doanh nghiệp không ngại chi ra một số tiền lớn để sở hữu một thiết kế logo đẹp. Đơn cử như logo của Pepsi có giá tới 1 triệu USD và được thuyết trình trước hội đồng quản trị bằng 27 trang giấy. Điều đó có nghĩa là nội dung của 27 trang giấy được thể hiện bằng 1 hình tròn với 3 màu đỏ, trắng, xanh. 

Thiết kế logo công ty đòi hỏi rất nhiều yêu cầu: từ màu sắc, hình ảnh cho tới những yếu tố phong thủy đều được tính toán rất kỹ. Mặc dù được thiết kế cẩn thận như thế nhưng điều đặc biệt là những logo càng đơn giản thì lại được xem là đẹp. Ví dụ Apple, Mcdonald… là những thương hiệu rất nổi bật mà logo lại khá là đơn giản.

Vậy vai trò của thiết kế logo trong công ty là gì?

Thiết kế logo công ty
Thiết kế logo công ty

2. Tầm quan trọng của thiết kế logo công ty

2.1 Thể hiện sự chuyên nghiệp

Điều đầu tiên dễ nhận thấy nhất ở vai trò của thiết kế logo là thể hiện sự chuyên nghiệp. Chẳng đối tác hay khách hàng muốn làm việc với một công ty không chuyên nghiệp. Giống như việc bạn muốn ghé thăm một ngôi nhà nào đó, bạn sẽ phải đánh giá vẻ bề ngoài của ngôi nhà xem có sạch sẽ không, gọn gàng không rồi bạn mới quyết định bước vào. Vẻ ngoài không chỉn chu, không chuyên nghiệp sẽ khiến người khác có sự đánh giá không tốt về bạn, kể cả sản phẩm của công ty rất tốt thì sự hứng thú mua hàng cũng sẽ giảm xuống rất nhiều.

Khoác lên mình một thiết kế logo đẹp chứng tỏ chủ nhân rất quan tâm và để ý đến sản phẩm và thương hiệu của mình. Nếu bạn chỉ chăm chăm vào chất lượng sản phẩm mà không mặn mà với hình ảnh thương hiệu thì dễ khiến khách hàng rời xa bạn. Đa số khách hàng sẽ mua hàng vì cảm xúc. Càng tạo được cảm xúc tích cực, an tâm cho khách hàng thì tỷ lệ thành công của bạn càng cao.

Muốn thể hiện sự chuyên nghiệp đương nhiên bạn phải có một thiết kế logo chuyên nghiệp. Không cần phải quá xuất sắc, không cần phải quá cầu kỳ nhưng nếu quá đơn điệu hay nhàm chán càng không được. Bạn hoàn toàn có thể tự mình thiết kế logo công ty hay thuê freelancer thiết kế cho bạn, sẽ tiết kiệm được khá khá chi phí cho bạn. Nhưng mức độ chuyên nghiệp sẽ khó đạt được như bạn mong muốn và những hậu quả khó lường sẽ ập đến theo những cách không ngờ nhất. Đương nhiên không phải là tất cả mà chỉ là đa số thôi nhé. Một lời khuyên cho bạn là hợp tác với một đơn vị thiết kế logo - nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ chắc ăn hơn cả.

Thiết kế logo thể hiện sự chuyên nghiệp
Thiết kế logo thể hiện sự chuyên nghiệp

2.2 Truyền tải thông điệp và triết lý kinh doanh.

Nếu xem thiết kế logo công ty chỉ là một hình ảnh đẹp đại diện cho doanh nghiệp thì logo sẽ không cần phải đầu tư nhiều đến thế. Logo quan trọng bởi nó thể hiện những gì tốt đẹp nhất của doanh nghiệp. Khách hàng có mua hàng hay không, có trung thành với thương hiệu của mình không chính là nhờ thông điệp của từng sản phẩm và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Thể hiện những nội dung này vào thiết kế logo chính là khẳng định những giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng. 

Ví dụ: Logo của Pepsi có 3 màu trắng, đỏ, xanh là màu của quốc kỳ nước Mỹ, hình tròn tượng trưng cho trái đất điều đó thể hiện triết lý kinh doanh của của pepsi là đưa sản phẩm của mình vươn xa ra toàn thế giới.

Những thông điệp và triết lý kinh doanh được thể hiện qua màu sắc, hình ảnh và cả chữ viết. Sẽ chẳng khách hàng nào muốn thấy một logo có màu sắc sặc sỡ, hình ảnh không liên quan và phông chữ khó đọc. Có thể bạn cảm thấy nó đẹp nhưng chính những khách hàng mới là người đánh giá chính xác nhất. Vì thế trước khi đưa logo của mình công khai rộng rãi hãy lắng nghe ý kiến từ nhiều người để có được sự lựa chọn chính xác nhất. Thông thường một đơn vị thiết kế logo - nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sau khi đã tư vấn và nhận được yêu cầu từ bạn thì họ sẽ tiến hành thiết kế và đưa cho bạn 5 - 7 lựa chọn. Giúp bạn có thể so sánh và chọn ra được thiết kế logo ưng ý nhất.

Thông điệp "Trao nét đẹp từ tâm" của spa An Nhiên
Thông điệp "Trao nét đẹp từ tâm" của spa An Nhiên

2.3 Nhận diện, phân biệt thương hiệu

Đây là vai trò hiển nhiên và không thể thiếu khi thiết kế logo công ty. Đơn giản là bạn không phải là công ty độc quyền sản xuất và phân phối một sản phẩm nào đó. Trong một ngành có rất nhiều công ty, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm đấy. Vì thế, thiết kế logo chính là danh mục quan trọng nhất để nhận diện thương hiệu, giúp phân biệt giữa công ty này và công ty khác.

Đứng ở góc độ nào đó, cũng có thể xem thiết kế logo như một vũ khí cạnh tranh. Có 2 công ty là A và B cùng sản xuất một loại sản phẩm có chất lượng và giá như nhau. Khách hàng đang phân vân không biết nên sử dụng của sản phẩm của doanh nghiệp nào. Vậy theo bạn, thiết kế logo đẹp hơn và ấn tượng hơn có khiến khách hàng có cảm tình hơn với doanh nghiệp hay không? Hay cả 2 công ty cùng sử dụng một ngân sách cho nhận diện thương hiệu, nhưng một công ty có thiết kế logo đẹp hơn và dễ nhận biết hơn thì chắc chắn sẽ gây thiện cảm tốt hơn từ khách hàng.

Có một lý do nữa là thiết kế logo công ty được sử dụng trong hầu hết các danh mục còn lại trong bộ nhận diện thương hiệu. Logo có thể làm hình đại diện cho công ty, logo được đặt trong name card, logo có trên hóa đơn, logo được in trên đồng phục nhân viên… Logo xuất hiện mọi nơi trong bộ nhận diện. Cũng vì thế mà khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, từ khóa thiết kế logo luôn được quan tâm hàng đầu với tỷ lệ cao tuyệt đối.

Mades - Đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp
Mades - Đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp

Qua những chia sẻ ở phía trên, Mades hy vọng đã cung cấp được cho các bạn những thông tin hữu ích về thiết kế logo công ty và tầm quan trọng của logo. Mong rằng sau khi hiểu được tầm quan trọng của thiết kế logo đẹp cũng như thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, bạn sẽ có sự đánh giá và lựa chọn đúng đơn vị phù hợp với yêu cầu của bạn. Mọi thông tin và thắc mắc về nhận diện thương hiệu xin vui lòng liên hệ với Mades để được tư vấn và báo giá hợp lý. Chúc doanh nghiệp của bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm ?
Nội dung bài viết
uk-width-1-1