Nội dung bài viết

Quy Trình Xây Dựng Bộ Nhận Diện Thương Hiệu – Dịch Vụ Thiết Kế Chuyên Nghiệp

Xây dựng thương hiệu rất quan trọng đối với bất kỳ một công ty nào, việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và hoàn chỉnh sẽ mang lại những giá trị vượt xa hơn rất nhiều so với việc sở hữu một biểu tượng thương hiệu đơn thuần.

1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Hệ thống nhận diện thương hiệu là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với Khách hàng như: Logo công ty, Khẩu hiệu, Danh thiếp, Phong bì, Túi xách, Bao bì, Nhãn mác, Biển, Băng rôn quảng cáo; các mẫu quảng cáo trên media; các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (Tờ rơi, poster, catalog, dây cờ, áo, mũ…); các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR, sự kiện khác…

Đơn giản hơn, hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày. Mục tiêu của hệ thống này không chỉ là tạo sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà còn nhắm đến việc tác động đến nhận thức, tạo cảm giác với khách hàng và công chúng rằng doanh nghiệp có tính chuyên nghiệp cao và quy mô lớn.

Một số thành phần của bộ nhận diện thương hiệu

Một số thành phần của bộ nhận diện thương hiệu

 

Vì sao doanh nghiệp cần có bộ nhận diện thương hiệu?

 

Những danh mục trong bộ nhận dạng thương hiệu

Bộ nhận dạng thương hiệu chuyên nghiệp mỗi doanh nghiệp nên có, bao gồm:

  • Bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi

Brand name

Slogan

Logo

Brand guide-line

  • Bộ nhận diện sản phẩm

Bao bì sản phẩm

Nhãn mác

Kiểu dáng sản phẩm

Dấu hiệu nhận biết trên bao gói

  • Bộ nhận diện văn phòng

Danh thiếp

Giấy tiêu đề

Phong bì thư

Hóa đơn

Đồng phục nhân viên

File folder

Back-drop

Trang trí/ nội thất theo nhận diện

  • Bộ nhận diện cho các ấn phẩm Marketing

Bộ nhận diện về các ấn phẩm Marketing

Catalogue – Brochure

Profile công ty

Flyer/ Leaflet

Poster/ Banner/ Standee

Sales kit

  • Bộ nhận diện xây dựng trên Internet

Website công ty

Landing page/ Microsite

Facebook fanpage

Banner ads

Email marketing

  • Bộ nhận diện thiết kế cho điểm bán

Biển hiệu – cửa hàng – đại lý

Mock-up

POSM

  • Bộ nhận diện thị trường và không gian

Biển hiệu công ty, phòng ban

Biển hiệu chi nhánh

Phương tiện vận tải

Phương tiện thi công

 

2. Quy trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

2.1. Nghiên cứu và phân tích thương hiệu

Trong giai đoạn này, các chuyên gia sẽ nghiên cứu để tạo nên một bức tranh rõ ràng về doanh nghiệp, về những nét đặc trưng, những điểm nổi bật giúp phân biệt được thương hiệu của doanh nghiệp mà không bao giờ nhầm lẫn với một thương hiệu khác.

Điều này không có nghĩa là việc lồng ghép theo ý riêng của các chuyên gia cho thương hiệu của doanh nghiệp. Nhưng thay vào đó là sự thấu hiểu sâu sắc ý muốn của doanh nghiệp, cũng như giá trị mà doanh nghiệp muốn mang lại cho người dùng.

Quy trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

Quy trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

Hơn nữa, người thiết kế cũng nhắm đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, không phải chỉ là những khách hàng cũ. Bộ nhận diện thương hiệu là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình, truyền tải thông điệp đến với khách hàng.

Sự khác biệt là điều quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu, mang lại tính độc đáo, nét riêng biệt so với đối thủ. Quá trình nghiên cứu không chỉ ở phương diện là doanh nghiệp mà còn cả đối thủ của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có được một vị thế riêng khi cạnh tranh với các đối thủ khác. Bộ nhận diện thương hiệu góp phần tạo nên sự khác biệt, sự nổi bật cho doanh nghiệp.

Nội bộ thương hiệu cần thống nhất những thông tin và yêu cầu thiết kế, chính thương hiệu cần hiểu rõ và diễn đạt sản phẩm, phương châm hoạt động của mình. Thông thường, trước khi tiến hành thiết kế, thương hiệu sẽ được cung cấp một phiếu yêu cầu, bao gồm bộ câu hỏi để thương hiệu trả lời và liệt kê những đặc trưng của thương hiệu. Những câu hỏi tập trung vào những câu hỏi nội bộ, câu hỏi liên quan tới tập khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh.

Có 3 đối tượng cần nghiên cứu chi tiết: Đối tượng mục tiêu là ai, Đặc tính của thương hiệu hiện tại, Đối thủ cạnh tranh

2.2. Lên concept sáng tạo

Đây là giai đoạn mà người thiết kế chuyển dữ liệu thu thập được từ dạng thông tin sang hình ảnh. Làm sao để có thể truyền tải được mục tiêu, giá trị của thương hiệu doanh nghiệp cho người dùng.

Là bước xác lập giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đưa ra ý tưởng thiết kế độc đáo. Người thiết kế sẽ đưa ra ít nhất 3 ý tưởng thiết kế khác nhau, phát triển ý tưởng đó với hình ảnh, thông điệp xoay quanh concept cho đến khi dự án hoàn tất. Thương hiệu sẽ lựa chọn một trong các concept ban đầu đó.

Sáng tạo ý tưởng phù hợp với thương hiệu

Sáng tạo ý tưởng phù hợp với thương hiệu

2.3. Quá trình sản xuất

  • Logo: Vẽ phát thảo logo doanh nghiệp, phối hợp 2 màu đen trắng. Người thiết kế phải đảm bảo rằng logo phải có sức thu hút để truyền tải thông điệp từ thương hiệu mà không cần tác động của bất cứ màu sắc nào.
  • Lựa chọn màu sắc: có thể là ý tưởng xuất phát từ phía doanh nghiệp, cùng với việc lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp, và thể hiện được điểm khác biệt của doanh nghiệp.
  • Thiết kế biểu tượng (Iconography): Một Iconography tốt không chỉ được tạo bởi ngôn ngữ hình ảnh sáng tạo, mà còn bởi tính ứng dụng trong công việc. Nó dựa vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì, ngành này ra sao,..Tuy nhiên, thương hiệu không bắt buộc phải có Iconography.
  • Chọn font chữ, bố cục, biểu tượng phù hợp, dựa vào sản phẩm hoặc dịch vụ, ngành nghề của doanh nghiệp.
  • Hệ thống thiết kế: Việc kết hợp giữa các yếu tố trên để hình thành nên bản thiết kế đặc trưng cho thương hiệu doanh nghiệp.

Hoàn thiện và tạo nên các sản phẩm có gắn thương hiệu của doanh nghiệp như trên các poster, brochure quảng cáo, dụng cụ văn phòng, …

2.4. Bảo hộ thương hiệu (Trademark Protection)

Một mẫu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sau khi hoàn thành, doanh nghiệp có thể ứng dụng ngay. Tuy nhiên để tránh vấn đề vi phạm bản quyền, hình ảnh mới thiết kế bị sao chép từ đối thủ cạnh tranh khác, thương hiệu nên tìm đến phương án bảo hộ thương hiệu càng sớm càng tốt. Việc đăng ký bảo hộ cũng là bước an toàn cho giai đoạn tung dự án ra thị trường.

Hiện nay tại thị trường Việt Nam, các công ty và doanh nghiệp ngày càng đầu tư nhiều về mặt hình ảnh và thương hiệu. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao đó, Mades Branding Design Agency cung cấp dịch vụ Thiết kế Logo, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho các công ty hay chủ doanh nghiệp chưa định hình được hình ảnh công ty mình với mức chi phí vô cùng hợp lý. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

MADES - BRANDING DESIGN AGENCY

Địa chỉ: 54 Trương Quốc Dung, P.10, Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Website: http://mades.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/mades.com.vn

Hotline: 091 459 76 31

Email: info@mades.com.vn

 

Có thể bạn quan tâm ?
Nội dung bài viết
uk-width-1-1