Nội dung bài viết

Lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng, khách sạn( p3)

Ở hai phần trước chúng ta đã được tìm hiểu những lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi và bộ nhận diện thương hiệu ứng dụng trong văn phòng của nhà hàng khách sạn. Đấy là những danh mục cơ bản cần phải có trong bộ nhận diện. Trong bài viết dưới đây mình sẽ giới thiệu đến các bạn phần lưu ý khi thiết kế các danh mục catalogue, brochure, profile và poster quảng cáo. Các nhà hàng, khách sạn có quy mô lớn với rất nhiều sản phẩm dịch vụ thì những danh mục này thực sự cần thiết. Vậy những danh mục này đóng vai trò gì trong bộ nhận diện? Lưu ý khi thiết kế những danh mục này là gì? Cùng Mades tìm hiểu nhé.

 

1. Lưu ý khi thiết kế catalogue, brochure và profile.

 

Đây là 3 danh mục trong bộ nhận diện tương đối giống nhau về mặt thiết kế và tính năng sử dụng, tuy nhiên khi thiết kế vẫn phải lưu ý một số nội dung để đảm bảo những tính năng riêng của từng danh mục.

 

1.1 Thiết kế Catalogue

 

Catalogue trong bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng, khách sạn đóng vai trò như một ấn phẩm quảng cáo nhằm giới thiệu tất cả những thông tin về sản phẩm và dịch vụ đến toàn bộ khách hàng. Bao gồm những khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Catalogue thường được thiết kế giống như các cuốn tạp chí khoảng 8 - 50 trang tùy quy mô hoạt động của nhà hàng, khách sạn. Catalogue góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy doanh số của nhà hàng khách sạn, khi phạm vi tiếp cận khách hàng rộng hơn, chứa đựng nhiều thông tin hơn. Vì thế, đầu tư cho một thiết kế catalogue đẹp là một điều cần thiết cho nhà hàng, khách sạn để góp phần xây dựng thương hiệu phát triển lâu dài và mạnh mẽ, đặc biệt là những nhà hàng, khách sạn vừa và lớn.

 

Những lưu ý trong thiết kế catalogue:

  • Thông tin bao quát, hướng tới mọi đối tượng khách hàng: Với mục tiêu là phát triển thương hiệu, gia tăng doanh số cho nhà hàng, khách sạn vì thế các thông tin trong catalogue được sử dụng để tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng mục tiêu của mình. Những thông tin được sắp xếp theo từng mục khác nhau nối tiếp một cách có khoa học để khách hàng có thể hình dung được một cách rõ ràng tránh gây ra sự lộn xộn.
  • Nội dung nên giới thiệu chung về nhà hàng, khách sạn: Với những khách hàng chưa biết đến thương hiệu của mình thì catalogue chính là công cụ hữu ích để khách hàng có thể tìm hiểu, nhìn nhận và đánh giá về thương hiệu. Thông qua đó khơi gợi cho khách hàng sự tò mò, thôi thúc khách hàng tìm hiểu. Những nội dung được sử dụng trong catalogue không chỉ là các sản phẩm và dịch vụ hiện có của nhà hàng, khách sạn mà phải cần có các nội dung về quá trình hình thành, con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị, định hướng tầm nhìn và những xu hướng chung của toàn ngành mà nhà hàng, khách sạn đang áp dụng.
  • Catalogue cần sử dụng hình ảnh đa dạng: Nhà hàng, khách sạn là loại hình kinh doanh đa dạng về sản phẩm và dịch vụ. Vì thế, những hình ảnh sử dụng trong catalogue cần khá là nhiều. Hình ảnh, nội dung càng đa dạng càng chứng minh được nhà hàng, khách sạn lớn mạnh và phát triển như thế nào. Có thể sử dụng hình ảnh thật hoặc hình vẽ để làm phong phú nội dung tránh nhàm chán cho người xem.
  • Lưu ý về kích thước: Kích thước của catalogue khá là đa dạng nhưng thường dùng nhất vẫn là khổ A4, những hình ảnh khi được thiết kế trên khổ giấy A4 sẽ có được kích thước lớn hơn, sống động hơn tạo hiệu ứng kích thích người xem rất hiệu quả. Ngoài ra, Catalogue cần được cán bóng, cán mờ, bế nổi… để trông đẹp và sang trọng hơn.
  • Đặc thù của Catalogue là khái quát và bao trùm nên cũng nên cân nhắc sử dụng nội dung và hình ảnh tránh sự lan man cho người xem, và gây ra sự tốn kém cho nhà hàng khách sạn ở các mục không cần thiết.

 

1.2 Thiết kế brochure.

 

Trong bộ nhận diện thương hiệu brochure hay còn gọi là tờ gấp quảng cáo. Có chức năng giống như catalogue nhưng mỏng hơn rất nhiều. Thường được thiết kế như một cuốn sách mỏng hoặc một tờ giấy gấp chứa thông tin về các món ăn, dịch vụ hay các sự kiện nổi bật của nhà hàng hàng khách sạn. Brochure sẽ được sử dụng nhiều tại những nơi công cộng hoặc được xuất hiện nhiều ở khu vực sảnh chờ lễ tân. Để thuận tiện cho khách hàng tham khảo các sản phẩm và dịch vụ.

 

Những lưu ý trong thiết kế Brochure.

  • Thông tin phải hướng đến khách hàng mục tiêu: Mục đích của brochure truyền tải các thông tin về sản phẩm và dịch vụ đến những khách hàng đã biết đến thương hiệu của mình. Vì thế thông tin cần tóm gọn lại, không được bao quát và chung chung. Chỉ nên sử dụng những thông tin mà khách hàng quan tâm nhất như khuyến mãi, dịch vụ mới, thay đổi mới… chứ không cần giới thiệu dài dòng.
  • Nội dung phải hướng đến tăng doanh số cho nhà hàng, khách sạn: Muốn tăng doanh thu thì khách hàng phải chi tiêu nhiều hơn vào các sản phẩm và dịch vụ. Vì thế các nhà hàng, khách sạn thường kích cầu bằng các chương trình siêu ưu đãi, tung ra các gói combo để khách hàng lựa chọn và đưa ra những dịch vụ, sản phẩm mới nhất. Đấy cũng là những nội dung nên sử dụng trong brochure. Với nhà hàng, khách sạn lớn có nhiều sản phẩm dịch vụ, việc thiết kế brochure sẽ giúp khách hàng có sự lựa chọn dễ dàng hơn, hướng khách hàng đến những sản phẩm dịch vụ là thế mạnh của mình.
  • Sử dụng những hình ảnh nổi bật nhất: Đặc thù của brochure là nội dung tóm gọn vì thế chỉ nên lựa chọn những hình ảnh nổi bật để tạo nhiều điểm nhấn cho ấn phẩm. Ngoài ra, sự đa dạng về các mẫu hình ảnh sẽ là một điểm cộng rất lớn cho brochure. Có thể sử dụng hình thật và hình vẽ nhưng sẽ chọn lọc hơn rất nhiều so với catalogue.
  • Có thể sử dụng nhiều kích thước: tùy thuộc vào mỗi chiến dịch marketing mà sử dụng kích thước cho phù hợp. Một dạng khá phổ biến của brochure được sử dụng hiện nay là tờ giấy gấp 2, thông tin được in trên 4 mặt. Thiết kế này khá là nhỏ gọn và dễ thay đổi theo từng chiến dịch. Ít tốn chi phí hơn so với thiết kế dạng cuốn sách mỏng.

 

1.3 Thiết kế profile.

 

Trong bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng, khách sạn profile được thiết kế dành cho mọi đối tượng và chủ yếu dùng trong kêu gọi đầu tư và gặp gỡ khách hàng là các đối tác làm ăn. Profile thường không được sử dụng nhiều trong kinh doanh nhà hàng khách sạn. Nhưng ở một số giai đoạn cần thiết kế profile thì cần lưu ý những điều sau đây.

 

  • Thông tin cần mang tính xác thực cao: Catalogue và brochure được sử dụng nhiều thông tin đa dạng thì profile chỉ nên sử dụng những thông tin mang tính xác thực về các dự án, sản phẩm và dịch vụ mà nhà hàng, khách sạn hiện có. Vì cơ bản mục đích sử dụng của profile có phần hơi đặc biệt.
  • Chỉ đưa những nội dung giới thiệu về ưu điểm, thành tựu nổi bật của nhà hàng, khách sạn: Mục đích của profile là kêu gọi đầu tư hoặc hợp tác làm ăn nên những ưu điểm và thành tựu nổi bật sẽ là nội dung chính. Một profile đẹp sẽ giúp nhà hàng, khách sạn dễ dàng hơn trong kêu gọi đầu tư mở rộng quy mô. Nếu sử dụng profile trong hợp tác làm ăn thì profile chính là mô hình thu nhỏ của nhà hàng, khách sạn đó, giúp đối tác thấy được tiềm năng khi hợp tác cùng nhau.
  • Sử dụng những hình ảnh của doanh nghiệp: Vì cần tính xác thực cao nên profile thường chỉ sử dụng những hình ảnh của doanh nghiệp. Giúp các đối tác nhận diện thương hiệu của mình với thương hiệu khác. Đối với nhà hàng, khách sạn trong profile thường không sử dụng các hình ảnh chi tiết của từng món ăn hay từng dịch vụ cụ thể mà chỉ dùng các hình ảnh mang tính chất nhóm sản phẩm hay nhóm dịch vụ.
  • Kích thước: Kích thước chuẩn của profile là A4, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp có thể thay đổi kích thước sử dụng cho phù hợp với điều kiện và mục đích sử dụng.

 

2. Thiết kế Poster quảng cáo (Áp phích).

 

Khác với 3 danh mục phía trên Poster quảng cáo là một ấn phẩm quảng cáo được thiết kế với kích thước khá lớn nhằm giới thiệu một sản phẩm, một dịch vụ hay một vấn đề gì đấy đến khách hàng. Poster quảng cáo cung cấp thông tin nhưng theo hơi hướng nghệ thuật và cần tính thẩm mỹ rất lớn. Được trưng bày ở vách tường, trong cửa hàng, lồng kính hoặc những nơi đông người qua lại. Nhà hàng, khách sạn thường sử dụng Poster quảng cáo để thu hút sự chú ý, tạo ấn tượng với khách hàng. 

Lưu ý khi thiết kế poster quảng cáo:

 

  • Hình ảnh phải bắt mắt: Poster quảng cáo cần được chú trọng về mặt hình ảnh rất nhiều. Không chỉ về chọn hình ảnh mà còn ở cách phối hợp màu sắc, font chữ và các thông tin sử dụng trong hình ảnh cùng cần phải phù hợp. Nếu bạn muốn biết tác dụng của hình ảnh bắt mắt cao đến mức nào thì bạn có thể đến các trung tâm thương mại, đi xuống các cửa hàng ăn uống và nhìn vào những thiết kế poster quảng cáo ở đấy bạn sẽ hiểu.
  • Không nên chứa nhiều thông tin: Poster chứa quá nhiều thông tin sẽ khó có điểm nhấn. Mặt khác, chứa nhiều thông tin khiến thiết kế bị rối dễ gây khó chịu cho khách hàng. Một poster chuẩn chỉ cần sử dụng những thông tin quan trọng nhất như thời gian địa điểm, khuyến mãi… Nếu như mục đích là để nhận diện thì cần có thiết kế logo, slogan, sản phẩm nổi bật... Khách hàng tò mò một chút có thể mang đến hiệu quả cao hơn nhiều so với việc bạn phô diễn ra tất cả mọi thứ, nó sẽ không còn hấp dẫn nữa. Hãy tưởng tượng giống như bikini chỉ có thể che giấu 20% cơ thể phụ nữ, nhưng đàn ông chỉ thích nhìn vào 20% đó.
  • Nên sử dụng thông điệp đơn giản: Những thông điệp đơn giản sẽ dễ dàng lưu vào tiềm thức khách hàng hơn, thay vì thấy một poster quảng cáo và khách hàng phải dừng lại để suy nghĩ xem thông điệp muốn truyền tải là cái gì. Thì một thông điệp đơn giản có thể giúp khách hàng chỉ cần lướt qua thôi cũng đủ để tiếp nhận thông tin. Đương nhiên rất khó để họ có thể nhớ ngay được thông tin bạn truyền tải. Vì thế, nếu để poster trong nhà hãy làm nó thật nổi bật để khiến khách hàng dừng chân lại ngắm nghía. Còn nếu để ở ngoài trời thì hãy làm thêm nhiều phiên bản nữa, để khách hàng có thể tiếp cận nhiều lần hơn. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng hiệu quả cho mục đích quảng cáo của bạn.

 

Rất hiếm khi nhà hàng, khách sạn phải sử dụng cùng lúc 4 danh mục này trong bộ nhận diện thương hiệu. Tùy từng thời điểm, từng chiến dịch marketing có thể linh hoạt sử dụng chúng. Mặt khác, trong thời đại công nghệ 4.0 tất cả mọi thông tin đều được cập nhật trên website hoặc facebook. Điều này làm khách hàng thuận tiện hơn trong việc nắm bắt thông tin và giúp nhà hàng, khách sạn cập nhật được các phản hồi từ khách hàng một cách nhanh chóng. Dù bạn truyền tải những thông điệp này đến khách hàng bằng các phương tiện khác nhau thì điều cần làm đầu tiên chính là thiết kế. Hãy chọn một đơn vị thiết kế thương hiệu uy tín để giúp bạn xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu đầy đủ nhất. Đi trước đón đầu là một bài toán hiệu quả trong canh tranh.

 

Hi vọng những thông tin trên giúp ích cho bạn trong quá trình nhận diện thương hiệu nhà hàng, khách sạn. Hãy liên hệ với Mades để được tư vấn và hỗ trợ các vấn đề về thương hiệu. Chúc thương hiệu của bạn phát triển thật thịnh vượng.

Có thể bạn quan tâm ?
Nội dung bài viết
uk-width-1-1