Nội dung bài viết

5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản, Doanh Nghiệp Bạn Phù Hợp Với Loại Nào?

Logo được xem là đặc trưng nhận dạng của mỗi thương hiệu, là linh hồn của hệ thống nhận diện. Do đó, việc nghiên cứu, quyết định và lựa chọn các yếu tố cấu tạo nên một thiết kế logo sao cho phù hợp với định vị và đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra là vô cùng quan trọng. Bài viết sau đây, Mades sẽ giới thiệu đến bạn 5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản và được sử dụng phổ biến nhất, cùng tìm hiểu ngay nhé!

 

1. Thiết kế logo dạng biểu tượng

Biểu tượng có thể là hình ảnh thực tế hoặc trừu tượng. Bằng phương pháp kết hợp màu sắc, kích thước và sự cách điệu biểu tượng, một thiết kế logo đặc biệt hoàn toàn có thể tạo ra từ đây. Nếu bạn muốn logo gây ấn tượng mạnh hơn cho khách hàng, bạn có thể sử dụng logo kiểu biểu tượng. Với một hình ảnh ấn tượng, gợi cảm xúc tích cực, xuất phát từ sự sáng tạo của người thiết kế, logo của bạn sẽ nhận được nhiều sự chú ý của khách hàng hơn. 

Tuy nhiên, theo thống kê chỉ 6% các thương hiệu lớn sử dụng dạng logo này, rất ít các doanh nghiệp lớn sử dụng mẫu Logo biểu tượng để phát triển thương hiệu của mình. Bởi lẽ, Logo biểu tượng mang lại sự bất lợi rằng, nếu thương hiệu của bạn chưa nổi tiếng đến mức có thể phủ sóng thương hiệu đến tất cả mọi đối tượng thì vẫn sẽ có những người không biết bạn là ai. Các thương hiệu đình đám mà bạn có thể thấy ở đây là Apple hay Microsoft.

5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản, Doanh Nghiệp Bạn Phù Hợp Với Loại Nào?

Apple và Microsoft là các thương hiệu nổi bật và đại diện cho các thương hiệu thành công trong việc sử dụng logo dạng biểu tượng.

 

Các dạng biểu tượng thường được sử dụng bao gồm:

  • Mặt trời, hình tròn: Luôn mang nghĩa về cội nguồn của sự sống, sự bất tử. Mặt trời luôn mang lại cảm giác ấm áp, chiến thắng. Hình tròn của mặt trời nói lên tính ưu việt, hoàn hảo và vĩnh viễn, luôn tạo được sự tin tưởng về nó. Thương hiệu thành công như: Xe hơi Nissan, xe hơi Audi, Toyota, Mazda, …
  • Tam giác: Thường được tượng trưng cho sự cân bằng, vững bền bởi đó là sự hiện diện của những ngọn núi, tòa nhà hình chữ A. Có thể kể đến một số thương hiệu đã thành công như: Adidas, ngân hàng Vietcombank, Tiên phong bank, Mitsubishi …
  • Vuông: Với người Á đông thì đây được coi là Đất, thể hiện cho sự bền vững, an lạc và nuôi dưỡng. Hình vuông còn thể hiện sự cân bằng, may mắn và hòa thuận. Một số thương hiệu nổi bật như : Thời trang GAP, tập đoàn Adobe, HP, ngân hàng Agribank, American express …
  • Ngôi sao: Hình tượng đáng yêu nhất và thường được sử dụng, tạo yếu tố lãng mạn tạo cảm giác lung linh, bay bổng, mang tính ổn định, tạo cảm giác bền vững, xu hướng phát triển. Ngôi sao cho chúng ta một khát vọng hướng đến tương lai, hướng đến những gì tốt đẹp nhất. Bạn có thể tham khảo các thương hiệu nổi tiếng như: Thời trang Converse, kênh truyền hình Star Movies, Walmart, xe hơi Mercedes, Giải bóng đá Champions League,...
  • Chữ thập: Hình tượng này được sử dụng nhiều trong các công ty, xí nghiệp, dược phẩm, y tế, bệnh viện và nổi tiếng với biểu tượng của hội chữ thập đỏ quốc tế được xuất hiện đầu tiên năm 1759. Dấu “+” là một hình tượng chữ thập, hình ảnh của một sự gia tăng, một điện cực, sự cân bằng, nghỉ ngơi. Có thể kế đến các thương hiệu đã thành công như: Hãng xe hơi Chevrolet, truyền hình K+, xe hơi BMW, hãng phần mềm Microsoft, …
5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản, Doanh Nghiệp Bạn Phù Hợp Với Loại Nào?
  • Con người: Được coi là trung tâm của vũ trụ, vẻ đẹp, những gì tinh tế nhất, hoàn hảo nhất của tạo hóa. Là chủ thể của muôn loài trên trái đất tượng trưng cho những gì ưu việt nhất. Từ hình ảnh con người tất cả đều thể hiện cho sự phong phú cho những tính cách, những sáng tạo luôn tự hoàn thiện mình, vươn tới cái đẹp, khám phá những chân trời mới. Thiết kế logo dạng này rất phù hợp với các thương hiệu về thể dục thể thao, các tổ chức xã hội và các hàng thời trang. Thương hiệu thành công: Starbucks, LG, KFC, Trà thảo mộc Dr.Thanh, World cup 2014, Thời trang Hermes, Dầu ăn Neptune, Johnnie Walker, Quaker…
  • Cây cỏ, hoa, quả, lá: Hình ảnh mang nhiều cảm giác thanh bình, tượng trưng sự xanh tươi, sức sống tràn đầy. Hình ảnh Bông hoa mang cảm giác toàn vẹn, hoàn hảo của sự vật, tượng trưng cho cái đẹp, cho những gì tinh tế nhất. Hình tượng trái cây giúp liên tưởng về no ấm, hòa bình, hạnh phúc. Những gì thịnh vượng, phát triển nhất. Một số thương hiệu thành công có thể kể đến như: Du lịch Việt Nam, Hàng không Việt Nam Airline, Tôn Hoa Sen, Giải Cành cọ vàng, Apple, Blackberry,…
  • Mũi tên: Đây là một trong những hình tượng mang ý nghĩa tượng trưng cao nhất, được sử dụng nhiều nhất. Hình ảnh mũi tên có ý nghĩa về sự thúc giục chúng ta luôn hướng về phía trước, luôn tạo cảm giác về sự vươn tới trước, sự chinh phục đồng nghĩa với sự phát triển, tương lai, chỉ ra cái đích cần đến. Thương hiệu thành công với logo dạng này có thể kể đến: Chuyển phát nhanh FedEx, Amazon, Projectx, hãng xe hơi Volvo, ngân hàng Maritime Bank, Visa …
  • Các hình dạng thiết kế logo khác: Thiết kế logo là một lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo vô biên, tay nghề vẽ phải cứng và một sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực, tính cách, tầm nhìn, triết lý … của thương hiệu. Thế nên ngoài những hình tượng trên cũng còn rất nhiều những hình tượng khác như: Biểu tượng hình tia chớp thể hiện cho sự dứt khoát, thèm muốn và chiến thắng; Hình mây thể hiện cho sự nhẹ nhàng, tinh tế và tự do; Sóng nước thể hiện cho uyển chuyển, tươi mát và sự lan tỏa; Chữ ký thể hiện cho niềm tin, cá tính và độc lập; Trái tim thể hiện cho tình yêu thương, tận tụy và nồng ấm; Dụng cụ như đàn, sáo, xô, chậu, xẻng, kìm, máy khoan, vòng bi… thể hiện cho riêng một lĩnh vực dịch vụ hoặc sản phẩm mà logo làm đại diện; Biểu tượng khiên hay chiếc ô thể hiện cho sự che chở, sức mạnh và sự an tâm; Hình bóng thể hiện cho sự bí ẩn, nội lực và khám phá; Vương miện thể hiện sự vương quyền, uy tín và đỉnh cao; Chiếc thuyền thể hiện cho sự vươn xa, khám phá và tự do.

2. Thiết kế logo dạng văn bản (typography)

Về cơ bản thiết kế Typography nhằm đem lại cho người xem cảm giác dễ đọc nhất, nổi bật nội dung và truyền tải được ý đồ của người thiết kế tới người đọc. Thiết kế logo không nhất thiết phải luôn sử dụng một hình ảnh biểu tượng, nếu biết cách sử dụng văn bản hợp lý vẫn giúp có được những tác phẩm thiết kế hiệu quả.

Logo dạng văn bản là dùng ngay tên thương hiệu và font chữ cách điệu để thể hiện. Với phong cách Logo này, sẽ rất có ích trong việc giúp khách hàng ghi nhớ bạn. Ví dụ nổi tiếng như Coca-Cola, FedEx và biểu tượng IBM đã sử dụng loại hình này thiết kế trong bản sắc thương hiệu của họ.

5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản, Doanh Nghiệp Bạn Phù Hợp Với Loại Nào?

Một số thương hiệu thành công với dạng logo bằng văn bản (typography)

 

Các thiết kế Logo chữ đều mang lại ưu điểm là sự đơn giản, tập trung được điểm nhìn của khách hàng vào tên thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và ấn tượng với thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên vì tính đơn giản nên Logo chữ sao cho đẹp, độc đáo lại không phải là việc dễ dàng. Các Logo chữ thành công thường vẫn chứa đựng những biểu tượng tượng trưng cho thương hiệu hoặc sử dụng Font chữ độc đáo, gây ấn tượng mạnh với người xem.

3. Logo kết hợp chữ và biểu tượng

Theo thống kê thì 56% các thương hiệu hàng đầu sử dụng Logo kết hợp chữ và biểu tượng đã đủ chứng minh sự phổ biến của dạng Logo này. Thật dễ hiểu khi Logo kết hợp chữ và biểu tượng có thể kết hợp được ưu điểm của cả 2 loại thiết kế logo trên cũng như tránh những nhược điểm mà Logo chữ và biểu tượng mang lại trong quá trình quảng bá doanh nghiệp.

Phần lớn các doanh nghiệp mà bạn biết đều sử dụng kiểu Logo này như: Pepsi, Adidas, BMW… Việt Nam có Viettel, Petrolimex, các hệ thống ngân hàng như Techcombank, Vietinbank, BIDV,… Dạng Logo này dễ dàng cho việc quảng bá thương hiệu khi người nhìn vừa chú tâm vào biểu tượng độc đáo trên thiết kế Logo, vừa biết được rằng đó là sản phẩm của thương hiệu nào, của doanh nghiệp nào.

Logo kết hợp chữ và biểu tượng cần chú trọng để vừa làm nổi bật phần biểu tượng, vừa khiến người nhìn chú ý và ghi nhớ tên thương hiệu. Sự nhất quán và hợp lý giữa biểu tượng và chữ làm cho Logo trở nên hài hòa và ấn tượng hơn.

5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản, Doanh Nghiệp Bạn Phù Hợp Với Loại Nào?

Rất nhiều doanh nghiệp đã thành công với dạng logo kết hợp chữ và biểu tượng

4. Logo chữ viết tắt

Logo chữ viết tắt khá phổ biến ở những tập đoàn lớn, đa ngành nghề, đa thương hiệu hay những công ty có tên quá dài. Thiết kế logo chữ viết tắt cũng chủ yếu được sử dụng làm Logo doanh nghiệp chứ không nên sử dụng làm cho thương hiệu sản phẩm.

Trong một số trường hợp, toàn bộ tên công ty là không cần thiết để kết hợp trong thiết kế Logo. Đối với đơn vị kinh doanh với những cái tên dài, chỉ cần viết tắt là đủ để đại diện cho thương hiệu của họ. Sử dụng phương pháp này, một từ viết tắt đặc biệt có thể dễ dàng được quy cho một thương hiệu duy nhất. Bạn có thể sử dụng một bản sắc lá thư như logo của McDonald và logo, Honda, FCUK, DKNY… Ưu điểm của kiểu thiết kế logo này chính là thiết kế thường đơn giản, thể hiện sức mạnh và dễ dàng sử dụng trong quảng bá thương hiệu logo trên nhiều thị trường khác nhau.

Tuy nhiên, nhược điểm của Logo chữ viết tắt khi sử dụng là Logo thương hiệu sản phẩm đó là không thể hiện được rõ tính chất sản phẩm cũng như khó truyền tải được thông điệp sản phẩm.

5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản, Doanh Nghiệp Bạn Phù Hợp Với Loại Nào?

Một số thương hiệu sử dụng logo dạng chữ viết tắt

5. Thiết kế logo trừu tượng

Đôi khi, một ý nghĩa trừu tượng là cần thiết để truyền đạt một thông điệp tới đối tượng mục tiêu. Mặc dù rất khó để quyết định giữa các biểu tượng trừu tượng và chữ, cả hai đều có một mục đích riêng biệt. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Nike và Starbucks đã dùng phong cách thiết kế trừu tượng trong thiết kế logo của họ đã tạo ra tương tự mạnh mẽ và ám chỉ đến bản sắc thương hiệu của họ.

5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản, Doanh Nghiệp Bạn Phù Hợp Với Loại Nào?

Logo của thương hiệu Michelin

Một phong cách thiết kế logo bao gồm một linh vật. Các linh vật có thể là một con vật, một người, hoặc thậm chí một robot. Linh vật nổi tiếng đã được kết hợp trong logo thương hiệu bao gồm Michelin “Michelin man” cũng được đặc trưng trong Logo drama phim ngắn đoạt giải Oscar. Các ví dụ khác bao gồm “gấu trúc màu đen và trắng” của WWF.

5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản, Doanh Nghiệp Bạn Phù Hợp Với Loại Nào?

Logo của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wide Fund For Nature - WWF)

 

Hy vọng thông qua những thông tin trên, bài viết này sẽ là một gợi ý rất hữu ích dành cho bạn nào đang quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu, thiết kế logo cho doanh nghiệp hay sản phẩm dịch vụ của mình, nhưng chưa tìm ra hướng đi phù hợp chưa biết loại logo nào sẽ phù hợp với lĩnh vực mà mình đang kinh doanh. Và nếu bạn vẫn còn phân vân, hãy liên hệ ngay với Mades để được tư vấn và giải đáp nhé!

MADES - BRANDING DESIGN AGENCY

Địa chỉ: 54 Trương Quốc Dung, P.10, Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Website: http://mades.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/mades.com.vn

Hotline: 091 459 76 31

Email: info@mades.com.vn

 

Có thể bạn quan tâm ?
Nội dung bài viết
uk-width-1-1