Nội dung bài viết

5 Sai Lầm Khi Thiết Kế Bộ Nhận Diện Thương Hiệu

Quyết định thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho công ty là một bước đi đúng đắn để tạo tiền đề cho việc phát triển vững mạnh sau này. Chắc hẳn bạn đã có những tính toán khá kỹ lưỡng. Tuy nhiên nếu chưa chắc chắn với quyết định của mình, hãy cùng Mades điểm qua 5 sai lầm cần tránh khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

1. Chưa nghiên cứu thị trường.

Không có một thương hiệu nào thành công mà chỉ ngồi ở văn phòng xem xét các chỉ số hay số liệu có trên internet. Đương nhiên internet là một công cụ tuyệt vời, cho ta những đánh giá khách quan nhất về chân dung khách hàng. Nhưng như vậy là chưa đủ, để thương hiệu thành công mình phải thấu hiểu khách hàng, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng… từ đó mới đi đến quyết định thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

Có phải các bạn đang thắc mắc nghiên cứu thị trường là dành cho kinh doanh, cho công ty, chứ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu thì cần gì phải nghiên cứu? Đó là một sai lầm rất nghiêm trọng, sẽ chẳng có ai bắt đầu từ bộ nhận diện thương hiệu cả. Thông thường quy trình sẽ là: Nghĩ ra ý tưởng - nghiên cứu thị trường - tập hợp nguồn lực - chạy thử bộ máy - cho những sản phẩm đầu tiên - thiết kế bộ nhận diện thương hiệu - phát triển thương hiệu.

Bạn phải nghiên cứu thị trường để biết được khách hàng mong muốn điều gì? Đối thủ của mình là ai? Xu hướng thị trường như thế nào? Mình làm được những gì?... phải nghiên cứu thật sự đầy đủ thì mình mới có thể thiết kế được một bộ nhận diện thương hiệu có yếu tố khác biệt, đúng xu hướng và quan trọng là nhận được thiện cảm của khách hàng. 

Ngay cả những ông lớn trong ngành có thương hiệu uy tín lâu năm cũng hay mắc phải những sai lầm này. Chỉ cần đi lệch một danh mục thôi cũng có thể khiến nhãn hàng đó bị tẩy chay ngay lập tức. Vì thế trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hãy nghiên cứu kỹ thị trường hoặc cần thiết có thể chạy thử sản phẩm trước xem phản ứng của khách hàng như thế nào. Nếu thấy ổn lúc đấy làm bộ nhận diện thương hiệu để mở rộng sản xuất cũng chưa muộn.

Đầu tiên cần nghiên cứu thị trường
Đầu tiên cần nghiên cứu thị trường

2. Không có mục tiêu và chiến lược kinh doanh cụ thể.

Sau khi đã nghiên cứu thị trường và cảm thấy doanh nghiệp mình có thể phát triển được thì chúng ta sẽ qua bước tiếp theo. Chiến lược kinh doanh và bộ nhận diện thương hiệu nghe có vẻ không liên quan nhưng thực chất lại có mối quan hệ rất mật thiết. Không phải như các bạn nghĩ là mục tiêu năm A, năm B là phải có bộ nhận diện thương hiệu hay mục tiêu sang năm có doanh thu là XYZ thì phải có bộ nhận diện thương hiệu ABC.

Vậy tại sao mục tiêu và chiến lược kinh doanh lại có liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu? Khi đi vào kinh doanh, đầu tiên sẽ là đặt mục tiêu. Từ những mục tiêu đã đề ra chúng ta sẽ đưa ra những chính sách hay chiến lược kinh doanh để đạt được mục tiêu đó. Dựa vào chiến lược mà chúng ta sẽ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sao cho phù hợp.

Mercedes đã từng thay đổi logo 5 lần trong suốt quá trình hình thành của mình.  Apple đã thay đổi logo 4 lần trong quá trình hoạt động. Tại sao họ lại thay đổi? Đơn giản là vì thay đổi để đáp ứng mục tiêu kinh doanh, thay đổi vì chiến lược mục tiêu kinh doanh bây giờ đã khác trước. Tương tự như thế, những thương hiệu mới ra đời cũng cần có mục tiêu và chiến lược cụ thể rồi mới thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

Có thể thiết kế logo, tên thương hiệu không thay đổi hoặc thay đổi rất ít lần trong quá trình kinh doanh. Nhưng giao diện website, poster quảng cáo, Slogan, băng rôn, biển hiệu... thì phải thay mới liên tục để phù hợp cho từng chiến dịch. Có mục tiêu và chiến lược rõ ràng giúp bạn có thời gian để chuẩn bị ngân sách, nguồn lực để chạy chiến dịch thay vì “nước đến chân mới nhảy”. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau, nên bạn hãy lưu ý kỹ vấn đề này. Sai một ly, đi một dặm là chuyện thường tình trong kinh doanh mà.

3. Chọn thời điểm không phù hợp

Hầu hết mọi doanh nghiệp sẽ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ở 3 thời điểm: Khi mới bắt đầu kinh doanh, khi mở rộng quy mô doanh nghiệp( đã có mặt trên thị trường nhưng chưa có bộ nhận diện thương hiệu chuẩn, ít người biết đến) và khi thay đổi chiến lược kinh doanh cho toàn bộ hệ thống( khi đã có mặt trên thị trường khá lâu, được nhiều người biết đến).

Thay đổi là yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Nhưng chọn sai thời điểm để thay đổi bộ nhận diện thương hiệu có thể làm khách hàng quay lưng lại với thương hiệu, đánh mất thị phần trước đối thủ. Vì thế chọn thời điểm để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu rất quan trọng.

Có 2 thời điểm mà doanh nghiệp cần tránh khi thay đổi hoặc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới:

  • Doanh nghiệp đang trên đà phát triển: Một doanh nghiệp đang trên đà phát triển rất thịnh vượng, khách hàng biết đến sản phẩm càng ngày càng nhiều. Đây là thời điểm không nên thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mà nên tập trung hơn vào khách hàng. Chỉ cần một sự thay đổi không hợp lý có thể dẫn đến kết quả trái ngược với mong muốn. Những thương hiệu đã có mặt trên thị trường khá lâu, hoặc đã có đầy đủ bộ nhận diện thương hiệu sẽ không thay đổi trong khoảng thời gian này. Sai lầm ở thời điểm này chủ yếu thuộc về những doanh nghiệp trẻ, những thương hiệu mới có mặt trên thị trường và chưa có bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ. Họ thường nghĩ rằng nếu không có bộ nhận diện thương hiệu bây giờ thì những khách hàng mới sẽ không biết đến thương hiệu của mình. Đó thực sự là một sai lầm tai hại. Khách hàng đến với bạn không phải vì do thương hiệu mà nhờ sản phẩm và dịch vụ của bạn. Vì thế hãy để một thời điểm khác phù hợp hơn rồi thay đổi cũng chưa muộn.
  • Doanh nghiệp đang trong thời gian khủng hoảng: Một thời điểm sai lầm nữa là thay đổi khi doanh nghiệp đang khủng hoảng. Họ nghĩ rằng, một bộ nhận diện thương hiệu mới sẽ khiến khách hàng có cái nhìn mới cho thương hiệu. Nhưng sai lầm ở đây là cho dù thương hiệu mới nhưng vẫn là sản phẩm đó. Hay nói cách khác là “bình mới, rượu cũ”. Thay đổi lúc này có thể khiến những khách hàng trung thành còn lại cũng rời xa thương hiệu của bạn luôn. Vì thế hãy giải quyết bản chất vấn đề bên trong trước rồi mới thay đổi cái bên ngoài.
Sáng suốt trong lựa chọn thời điểm
Sáng suốt trong lựa chọn thời điểm

4. Không thực hiện đồng bộ

Bộ nhận diện thương hiệu cũng giống như bộ quần áo bạn đang mặc, không thể buổi sáng chỉ mặc chiếc áo rồi đến chiều mặc thêm chiếc quần được. Bạn phải đảm bảo có một bộ trang phục chỉn chu trước khi ra đường. Mặt khác, thực hiện không đồng bộ thường khiến các danh mục trong bộ nhận diện thương hiệu không đồng nhất và không đạt được hiệu quả trong việc nhận diện.

Bất kỳ một chiến dịch nào đều có 2 mục tiêu để bạn lựa chọn: Thương hiệu và bán hàng. Cho dù mục tiêu của bạn là gì thì đều có 3 yếu tố tác động đến kết quả là: mục tiêu, bộ nhận diện thương hiệu và thông điệp truyền tải. Nói như vậy để biết rằng bộ nhận diện rất quan trọng và còn quan trọng hơn nữa nếu mục tiêu của bạn là phát triển thương hiệu.

Thực hiện đồng bộ sẽ giúp khách hàng có góc nhìn đầy đủ nhất về thương hiệu, cho thấy sự chuyên nghiệp, đầu tư chỉn chu và giúp khách hàng an tâm hơn khi chọn thương hiệu của bạn. Để thương hiệu in sâu vào tâm trí khách hàng không phải chuyện một sớm, một chiều mà là cả một quá trình đầy thử thách. Đừng đợi đến khi khách hàng sử dụng sản phẩm rồi mới làm đầy đủ bộ nhận diện thương hiệu. Hãy chọn con đường phát triển lâu dài hơn, chăm sóc khách hàng từ khi họ chưa biết đến mình là ai, sản phẩm của mình là gì hãy để thương hiệu song hành cùng sản phẩm.

5. Chọn sai đơn vị thiết kế.

Có rất ít doanh nghiệp phát triển thêm bộ phận thiết kế mà chủ yếu họ sẽ sử dụng các đơn vị chuyên về nhận diện thương hiệu giúp họ điều này. Khi lựa chọn đơn vị thiết kế các doanh nghiệp sẽ băn khoăn về khá nhiều thứ: Chất lượng, giá thành, thời gian… Nhưng có một điều chắc chắn rằng đã số đều mong muốn tìm được một đơn vị thiết kế đẹp có giá cả phải chăng.

Như thế nào là giá cả phải chăng? Sai lầm của đa số mọi người đều không phân biệt được giá rẻ và giá cả phải chăng và chọn sai đơn vị thiết kế cũng từ vấn đề này mà ra. Có những thiết kế logo có giá tới hàng trăm triệu (chỉ logo thôi nhé), nhưng cũng có những logo chỉ 500.000 -  1.000.000 đồng. Một bước đi đúng đắn là hãy tìm hiểu về đơn vị đó thật kỹ thông qua bạn bè, các sản phẩm đơn vị đó đã thiết kế, nhiệt tình khi tư vấn…

Mades - đơn vị nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp 
Mades - đơn vị nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp 

Nếu đang băn khoăn chưa biết chọn đơn vịv nào cho doanh nghiệp, các bạn có liên hệ với Mades để được tư vấn và hỗ trợ.

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu rất quan trọng. Vì thế, đã quyết định tạo một bộ cánh mới cho doanh nghiệp thì cũng nên cân nhắc để tránh những sai lầm đáng tiếc. Xây dựng một doanh nghiệp đã khó, phát triển doanh nghiệp còn khó hơn nữa. Hãy chọn một đơn vị nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp đồng hành cùng sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Chúc doanh nghiệp của bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm ?
Nội dung bài viết
uk-width-1-1