Nội dung bài viết

Yếu Tố Phong Thủy Trong Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu

Thiết kế nhận diện thương hiệu vì sao lại liên quan đến phong thủy, những yếu tố nào trong phong thủy sẽ ảnh hưởng đến quyết định của bạn khi lựa chọn và lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình? Cùng Mades tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Màu sắc trong nhận diện thương hiệu theo phong thủy

Theo quan niệm phương Đông của chúng ta, mọi điều quan trọng nhất vẫn là cách dùng màu sắc theo phong thủy tuân theo quy tắc ngũ hành hợp với mạng của chủ doanh nghiệp và hệ thống nhận diện thương hiệu cũng không ngoại lệ. Lựa chọn màu sắc trong phong thủy cần hướng đến việc cân bằng năng lượng Âm và Dương và Tính tương sinh , tương khắc của Ngũ Hành hợp lý sẽ mang lại sự hài hòa lý tưởng. Có nhiều cách phối hợp màu sắc, tuy nhiên một sự kết hợp trong phong thủy phải tuân theo cách tính tương sinh giữa các hành và sự hòa hợp giữa âm và dương. Các hành tương sinh và có thể phối hợp với nhau là:

  • Thủy và Mộc = Đen và Xanh lục.
  • Mộc và Hoả = Xanh lục và Đỏ.
  • Hoả và Thổ = Đỏ và Vàng.
  • Thổ và Kim = Vàng và Trắng.
  • Kim và Thủy = Trắng và Đen.
Màu sắc tương sinh, tương khắc của các mệnh

Màu sắc tương sinh, tương khắc của các mệnh

Không những chọn màu sắc sao cho hài hòa với tính tương sinh – tương khắc trong phong thủy, việc sử dụng màu sắc cũng cần chú ý một điểm quan trọng không kém khác đó chính là cần có sự kết hợp hài hòa cân bằng với lĩnh vực kinh doanh, văn hóa và địa lý. 

Các gam màu nóng thường được xem là biểu tượng cho sự sôi nổi, tuổi trẻ và năng lượng. Trong khi đó, các gam màu lạnh lại đại diện cho sự thăng bằng ổn định, đáng tin cậy và hài hòa. Một số ví dụ điển hình đó là: rất nhiều logo ngân hàng có màu xanh dương (ACB, MB Bank,...) và các chuỗi thức ăn nhanh hay nước tăng lực lại có màu vàng của năng lượng và đỏ của sự nhiệt huyết ( KFC hay Redbull),....

Một lưu ý là, để hệ thống nhận diện thương hiệu phong thủy ấn tượng và thành công, tạo ra sự khác biệt thì việc lựa chọn màu sắc thương hiệu cũng phụ thuộc vào màu sắc đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn muốn tạo sự độc đáo của riêng mình và nhắc nhở khách hàng về sự tồn tại của thương thương hiệu mình thì bạn không nên áp dụng quá máy móc và nguyên tắc nhé.

2. Thiết kế logo phong thủy trong nhận diện thương hiệu

Logo là yếu tố cốt lõi của mỗi doanh nghiệp trong hệ thống nhận diện thương hiệu, nó quyết định thành công hay không, từ cách chọn màu sắc cho hệ thống, font chữ, sử dụng biểu tượng hình khối trong phong thủy. Từ đó tạo ra họa tiết trang trí sáng tạo cho hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, sáng tạo và cân bằng với các quan niệm phong thủy, phù hợp với mệnh chủ doanh nghiệp.

Một mẫu logo hợp phong thủy là sự hài hòa giữa màu sắc, biểu tượng và bố cục, làm thế nào để người xem cảm nhận được sự cân bằng, hài hòa và dễ nhận biết. Quan trọng hơn nó truyền tải được hình ảnh, thông diệp thương hiệu mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng mục tiêu.

Thiết kế logo theo phong thủy

Thiết kế logo theo phong thủy

2.1. Logo phong thủy theo mệnh Kim

  • Hình khối: hình tròn, hình oval, hình elip, đường kẻ thẳng.
  • Biểu tượng: Tất cả các vật dụng bằng kim loại, như cửa, bậc cửa, khung cửa sắt, đồ dùng nhà bếp,đồng hồ, tiền đồng, vàng, bạc, hình dạng tròn, mái vòm….
  • Màu sắc tương sinh: Thích hợp màu vàng rực rỡ hoặc màu trắng thuộc màu sáng và những sắc ánh kim. Vì Thổ (màu vàng) sinh Kim và chủ nhân mệnh Kim nên màu trắng là màu sở hữu của bản mệnh.
  • Màu sắc tương khắc: Nếu bạn thuộc mạng Kim, thì tốt nhất là nên tránh những màu như màu hồng, màu đỏ, vì những màu này ứng với hành Hỏa, mà Hỏa thì khắc Kim.

2.2. Logo phong thủy theo mệnh Thủy

  • Hình khối: hình tròn, hình oval, hình cong, hình bán nguyệt.
  • Biểu tượng: Người hành mệnh thủy có thể lựa chọn mẫu thiết kế logo theo bố cục hình sóng nước, hình bất định (hình thủy).
  • Màu sắc tương sinh: Màu sắc của người hành mệnh thủy là màu xanh nước biển, xanh đậm, màu đen (màu thủy) hoặc lựa chọn màu sắc theo tương sinh với mệnh thủy như màu trắng, màu bạc (màu của mệnh kim).
  • Màu sắc tương khắc: Màu xanh lá cây chính là màu đại diện của mệnh Mộc, người mệnh Thủy dùng màu xanh lá cây sẽ bị giảm hao năng lượng, con đường sự nghiệp sẽ gặp nhiều trắc trở. Màu vàng, nâu nhạt, nâu đất thuộc mệnh Thổ, vì vậy người thuộc cung mệnh Thủy cần tránh những màu này bởi nó sẽ tiết chế sự giàu sang, may mắn.

2.3. Logo phong thủy theo mệnh Mộc

  • Hình khối: hình trụ, hình chữ nhật dài.
  • Biểu tượng: hình cây xanh hoặc sóng nước, hình bất định.
  • Màu sắc tương sinh: Màu sắc của người mệnh Mộc có thể sử dụng như màu xanh lá cây, màu lục (màu Mộc) hoặc lựa chọn theo hướng tương sinh với mệnh Mộc là màu xanh nước biển, màu đen, màu xanh đậm (mệnh Thủy)
  • Màu sắc tương khắc: Màu vàng, màu nâu, màu trắng bạc - đây chính là những màu khắc với mệnh Mộc. Đặc biệt là màu trắng, bởi theo quy luật ngũ hành thì kim khắc mộc. Do đó bạn không nên sử dụng màu sắc này.

2.4. Logo phong thủy theo mệnh Hỏa

  • Hình khối: hình tam giác, hình trụ, hình chữ nhật dài
  • Biểu tượng: hình cánh buồm, hình tháp, hình mũi tên, hình sắc nhọn, hình ngọn lửa (hành Hỏa) hoặc hình cây xanh.
  • Màu sắc tương sinh: Màu sắc tương ứng với người mệnh hỏa có thể sử dụng như màu đỏ, màu hồng, màu tím hoặc cũng có thể chọn màu theo tương sinh với mệnh hỏa là xanh lá, màu xanh lục (mệnh Mộc).
  • Màu sắc tương khắc: Những màu thuộc hành thủy (Thủy khắc Hỏa) như đen, xanh nước biển, thì không hợp với mệnh Hỏa.

2.5. Logo phong thủy theo mệnh Thổ

  • Hình khối: hình vuông, hình thoi, Hình tam giác, hình tháp
  • Biểu tượng: hình mũi tên, hình sắc nhọn, hình ngọn lửa
  • Màu sắc tương sinh: Màu sắc tương ứng với mệnh Thổ là màu Vàng đất, màu vàng cam hoặc màu nâu trầm hoặc cũng có thể lựa chọn theo hướng tương sinh với mênh Thổ là mệnh Kim (màu trắng, màu ghi xám)
  • Màu sắc tương khắc: Mộc khắc Thổ, vậy nên người mệnh Thổ sẽ tương khắc với những màu tương ứng mệnh Mộc là màu xanh lục và màu da trời và xanh lá cây.

Việc đảm bảo mọi thứ đều phải tương thích và phù hợp với mệnh phong thủy là yếu tố quan trọng đối với việc kinh doanh theo quan niệm Á Đông. Thông qua những thông tin trên, Mades hy vọng có thể giúp được bạn phần nào trong việc đưa ra quyết định. Và nếu bạn vẫn chưa tìm được giải pháp phù hợp cho bộ nhận diện thương hiệu của mình thì liên hệ ngay với Mades Branding Design Agency để được hỗ trợ và tư vấn tận tình. 

Có thể bạn quan tâm ?
Nội dung bài viết
uk-width-1-1