Nội dung bài viết

Những Lưu Ý Dành Cho Startup Khi Xây Dựng Bộ Nhận Diện Thương Hiệu

Hiện tại, khá nhiều các nhà sáng lập trong giai đoạn đầu chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm mà quên mất việc triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu. Điều đó dẫn đến thất bại trong việc định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu là khuôn mặt của doanh nghiệp, cho thấy bạn là ai và vị trí của doanh nghiệp bạn trên thị trường. Vậy thì, một trong những điều quan trọng đầu tiên cho quá trình này là thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sao cho thật khác biệt và ấn tượng so với đối thủ cạnh tranh. Cùng Mades tìm hiểu ngay các yếu tố quan trọng trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho Start up nhé!

 

1. Thiết lập thông điệp thương hiệu

Trong khi một tuyên bố về sứ mệnh của doanh nghiệp sẽ giúp bạn vạch ra một kế hoạch chung và nền tảng cho các hoạt động chiến lược của công ty, thì thông điệp chính là một tuyên bố chi tiết hơn và nó thường được sử dụng cho tất cả các giao tiếp bằng văn bản và nói, bổ trợ cho ý nghĩa của tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn của công ty. Một thông điệp chính đơn giản và dễ nhớ sẽ giúp bạn định vị thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng.

Một thông điệp chính đơn giản và dễ nhớ sẽ giúp bạn định vị thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng

Một thông điệp chính đơn giản và dễ nhớ sẽ giúp bạn định vị thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng

 

2. Tên thương hiệu

Tên doanh nghiệp không phải chỉ dùng để gọi. Đây là điểm chạm đầu tiên và có tác động lớn đến ấn tượng đầu tiên của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Tên thương hiệu nên có tính gợi, có ý nghĩa và dễ dàng chạm vào cảm xúc của khách hàng.

3. Một logo dễ nhớ

Cũng như tên của doanh nghiệp, logo sẽ đến với khách hàng trước, nhưng theo cách trực quan hơn.  Đó là nền tảng của bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp của công ty. Mọi lúc mọi nơi, thương hiệu của bạn xuất hiện trước mắt khách hàng, thì logo luôn đi kèm. Vì vậy, để hấp dẫn hơn thì logo của bạn phải đơn giản và dễ nhận biết. Hơn nữa, một thiết kế logo phải đủ linh hoạt để trông tuyệt vời trên các biển quảng cáo lớn, hay nền tảng tiếp thị số như mạng xã hội. Các font chữ, màu sắc và kích thước của logo phải được dứt khoát, tạo ấn tượng mạnh, và nhất quán, như đã nhắc đến.

Logo biểu tượng

Logo thực phẩm hữu cơ KAHAMI

Logo có thể là biểu tượng đặc trưng của ngành nghề

 

Logo công ty thiết kế nhận diện thương hiệu Mades

Logo công ty thiết kế nhận diện thương hiệu Mades

Logo có thể đơn giản là chữ đơn thuần bằng chính tên thương hiệu bạn

 

4. Slogan

Trong thực tế, điều đầu tiên mà khách hàng của bạn quan tâm là những gì sản phẩm của bạn có thể giúp họ giải quyết vấn đề của họ. Thế nhưng nhiều nhà khởi nghiệp nghĩ rằng khẩu hiệu của họ phải nói thật nhiều về công ty và những gì họ làm. Đây là điều cần khắc phục trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Vì vậy, slogan của bạn nên tập trung vào vấn đề mà bạn có thể giải quyết cho khách hàng, và hãy mô tả chính xác những gì bạn sẽ làm và làm như thế nào để giải quyết chúng. Hãy nhớ rằng nó đơn giản, dễ hình dung và có thể vẽ ra tương lai cho khách hàng.

5. Chọn bảng màu chủ đạo & Typography chuyên nghiệp

Các chuyên gia thiết kế khuyên bạn chỉ nên sử dụng 1 đến 3 màu cơ bản. Những màu sắc này sẽ được trình bày trong tất cả các điểm chạm thương hiệu, phương tiện tiếp thị, tiếp cận khách hàng của bạn trực tiếp và luôn ở trong tâm trí của họ.

Những Lưu Ý Dành Cho Startup Khi Xây Dựng Bộ Nhận Diện Thương Hiệu

Bảng màu trong thiết kế

 

Typography là một phần quan trọng trong thiết kế. Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, điều đặc biệt quan trọng trong việc định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Typography không chỉ là lựa chọn kiểu font, mà còn là sự kết hợp của các yếu tố typographic như kích thước font chữ, cách sắp xếp bố cục, sự phân cấp trong các dòng chữ, v.v… 

6. Điểm chạm thương hiệu (Touchpoints)

Điểm chạm thương hiệu là nơi bạn xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu của bạn. Chúng có thể là các kênh truyền thông xã hội, email, sự kiện online và offline, hội thảo trên web, v.v. Chúng là phương tiện để gửi thông điệp của bạn tới khách hàng và tương tác với họ.

7. Một số quy tắc quan trọng cần chú ý trước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

 

  • Đảm bảo tính chân thực

Bạn có thể hiểu là chân thực hoặc là trung thực, cả hai đều đúng. Tính chân thực (authenticity) được hiểu là đúng với tính cách và tinh thần của riêng mình. Nếu bạn muốn có được sự trung thành từ khách hàng mục tiêu của mình, đừng cố gắng hành động nhanh để thu hút sự chú ý của họ trước đối thủ cạnh tranh.

Xây dựng tính trung thực, chân thực của thương hiệu là một chiến lược dài hạn. Bạn phải xác định được giá trị của thương hiệu mình và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, sau đó hãy chứng minh các giá trị đó thông qua hành động. Hành động đáng giá hơn hàng nghìn lời nói. Đừng chỉ nói về thương hiệu của bạn, hãy làm những gì bạn có thể làm để giúp giải quyết vấn đề của khách hàng.

  • Đơn giản

Đừng phức tạp hóa tất cả mọi thứ. Đừng cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc, điều này có thể làm cho quá trình xây dựng thương hiệu trở nên phức tạp hơn. Đó là sai lầm lớn trong xây dựng thương hiệu mà rất nhiều startup đã mắc phải.

  • Đảm bảo tính nhất quán

Để làm cho khách hàng có một sự kết nối sâu sắc với doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn, bạn nên làm cho họ cảm thấy có một sự nhất quán ở thương hiệu. Nó có thể được gọi là “concept” – cách mọi người nghĩ về thương hiệu đó.

Trong thực tế, sự nhất quán trong xây dựng thương hiệu sẽ dẫn đến sự nhất quán trong trải nghiệm khách hàng. Các điểm chạm thương hiệu của bạn cũng sẽ có tính nhất quán với nhau. Hãy tưởng tượng rằng các tin nhắn, thông điệp, email, quảng cáo, … thường được gửi cho khách hàng của bạn nhưng không có sự nhất quán giữa chúng, vậy thì khách hàng của bạn sẽ không có cùng trải nghiệm ở các thời điểm khác nhau. Điều này sẽ khó gây ấn tượng sâu sắc.

Nói chung, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho startup không phải là điều dễ dàng và nó là một chiến lược dài hạn. Điều này thực sự quan trọng và phải là một quá trình có phương pháp nếu bạn muốn thương hiệu của bạn tồn tại bền vững. Hãy nhớ các quy tắc được Mades liệt kê và đề cập ở trên để tạo cho doanh nghiệp mình một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và thật đột phá nhé! 

 

MADES - BRANDING DESIGN AGENCY

Địa chỉ: 54 Trương Quốc Dung, P.10, Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Website: http://mades.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/mades.com.vn

Hotline: 091 459 76 31

Email: info@mades.com.vn

Có thể bạn quan tâm ?
Nội dung bài viết
uk-width-1-1