Nội dung bài viết

Thiết kế logo giá rẻ | Nên hay không nên?

Tầm quan trọng của thiết kế logo trong bộ nhận diện thương hiệu là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để đánh giá được logo đó phù hợp hay không phù hợp, đẹp hay xấu thì không thể chỉ dựa vào giá thành được. Vậy trong trường hợp nào thì nên sử dụng thiết kế logo giá rẻ? cùng Mades tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. So sánh logo giá rẻ và logo cao cấp

Có rất nhiều tiêu chuẩn để chúng ta có thể đem ra so sánh giữa 2 kiểu logo, tuy nhiên trong bài viết này sẽ chỉ phân tích những tiêu chuẩn phổ biến nhất gồm:

  • Giá cả
  • Thời gian hoàn thành
  • Thông điệp truyền tải
  • Sự đánh giá của khách hàng

1.1 Giá cả của thiết kế logo giá rẻ và logo cao cấp

Được xem là tiêu chuẩn được rất nhiều người sử dụng khi so sánh về chất lượng của logo. Tuy nhiên đây lại là tiêu chuẩn khó xác định nhất bởi vì sự chênh lệch về giá đôi khi là quá lớn. Giá phụ thuộc khá nhiều vào quy mô và tên tuổi của thương hiệu.

Ví dụ: Thiết kế logo của Pepsi có giá tới 23 tỷ đồng, logo của The Coffee House có giá khoảng 100 triệu, một số logo khác có mức giá khoảng vài chục triệu, vài triệu và thậm chí có những logo chỉ vài trăm ngàn đồng. (thông tin mang tính chất tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau)

Nếu chỉ nhìn về mức giá thì đôi khi những logo “vài chục triệu” chưa chắc đẹp bằng logo “vài triệu”. Mặt khác, giá của các thiết kế logo được hoàn toàn bảo mật, chỉ có những người ở trong nội bộ công ty mới có thể biết được. Nên đánh giá xấu đẹp qua giá cả không thực sự chính xác và không thuyết phục.

Kết luận: Giá cả chiếm khoảng 25% mức độ so sánh logo giá rẻ và logo cao cấp.

1.2 Thời gian hoàn thành thiết kế logo

Thời gian để đưa ra ý tưởng và thực hiện thiết kế cũng là một cách để xác định logo này có chất lượng hay không. Thời gian bỏ ra nhiều hơn đồng nghĩa với việc thời gian tìm hiểu về ngành nghề, công ty nhiều hơn, logo được thiết kế cẩn thận và trau chuốt hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá cá nhân thì đây cũng là một tiêu chuẩn đánh giá mang tính tương đối. Bởi vì:

  • Thứ nhất, thiết kế logo nhanh hay chậm phụ thuộc vào độ hiểu biết của design về ngành nghề đó.
  • Thứ 2, phụ thuộc vào thời hạn hoàn thành tối đa (deadline) cho thiết kế logo này. Thời gian càng thoải mái, không gấp thì thiết kế logo sẽ được xem xét thận trọng và làm tỉ mỉ hơn rất nhiều.
  • Thứ 3, tâm trạng và cảm hứng của design tác động khá nhiều đến thời gian hoàn thành một thiết kế logo. Có một số logo đẹp xuất sắc nhưng từ lúc đưa bản tóm tắt đến khi hoàn thành chỉ cần 1 ngày. Nhưng ngược lại cũng có một số thiết kế logo làm đi, làm lại mãi mới có hoàn thành được.
  • Thứ 4, nhanh hay chậm phụ thuộc rất lớn vào tay nghề của design. Điều này có thể rất dễ nhận ra khi bạn so sánh sản phẩm của đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp và freelancer.

Kết luận: Thời gian hoàn thành logo chiếm khoảng 15% mức độ so sánh logo giá rẻ và logo cao cấp.

1.3 Thông điệp truyền tải của thiết kế logo

Khác biệt rất lớn nằm ở tiêu chuẩn này, những thiết kế logo giá rẻ thường không chứa thông điệp truyền tải hoặc khó hiểu. Trong khi những thiết kế logo cao cấp thường trình bày rất rõ ràng và hình ảnh lựa chọn lại rất phù hợp với thông điệp. Đây được xem là vai trò quan trọng nhất của thiết kế logo. Vì thế đây sẽ là tiêu chuẩn được đánh giá cao nhất.

Suy cho cùng giá cao hay thấp, thời gian nhanh hay chậm cũng chỉ với mục đích là truyền tải thông điệp qua thiết kế. Trước khi thuê một đơn vị nào đó thiết kế logo thì khách hàng thường gửi bản tóm tắt bao gồm nội dung, thông điệp và các yêu cầu cho người thiết kế. Vì thế bản tóm tắt càng rõ ràng, yêu cầu càng cụ thể thì sẽ dễ dàng hơn cho design rất nhiều. 

Kết luận: Thông điệp truyền tải trong thiết kế logo chiếm khoảng 25% mức độ so sánh logo giá rẻ và logo cao cấp.

Thông điệp truyền tải rất quan trọng với thiết kế logo

1.4 Sự đánh giá từ khách hàng về thiết kế logo

Tất cả mọi thứ đã hoàn thành, logo được công khai rộng rãi đến tất cả mọi người. Điều cần lưu tâm bây giờ là khách hàng có hiểu được thông điệp hay không, có đón nhận hình ảnh của thương hiệu hay không. Điều này sẽ phản ánh sự thành công của thương hiệu.

Chẳng có tổ chức nào đứng ra đánh giá mức độ đắt rẻ của thiết kế logo, cũng chẳng có tổ chức nào nói rằng logo này tốt hơn logo kia mà tất cả đánh giá phụ thuộc vào khách hàng. Bạn có thể thiết kế logo rẻ tiền nhưng có được sự đánh giá cao từ khách hàng thì cũng được xem là một logo có chất lượng. 

Kết luận: Sự đánh giá từ khách hàng về thiết kế logo chiến khoảng 30% mức độ so sánh logo giá rẻ và logo cao cấp.

 

Đừng nhầm tưởng thiết kế logo giá rẻ tức là giá cả rẻ nhé. Nó chỉ đúng nếu nói là nghĩa đen thôi. Có một số thiết kế logo khác tự mình thiết kế qua các công cụ (mình chỉ bỏ thời gian, công sức và hoàn toàn miễn phí) và một số logo khác được tạo nên từ các cuộc thi trong chính nội bộ công ty (chi phí được xem là các phần thưởng khuyến khích). Có những thiết kế logo được hình thành như vậy nhưng vẫn rất đẹp, thậm chí ở một góc độ nào đấy còn đẹp hơn cả thuê đơn vị chuyên nghiệp thiết kế. Nếu chỉ xét về giá cả thì đây chẳng phải là những thiết kế logo giá rẻ sao?

2. Sử dụng thiết kế logo giá rẻ. Nên hay không?

Có 2 điều cần lưu ý nếu bạn đang thắc mắc có nên sử dụng thiết kế logo giá rẻ hay không

  • Nếu bạn đơn giản chỉ quan tâm đến giá cả đắt hay rẻ thì nên xem xét túi tiền của bạn sẵn sàng chi ra bao nhiêu để sở hữu một thiết kế logo đẹp. Đương nhiên, bạn hoàn toàn có thể hy vọng vào một sản phẩm logo vừa rẻ lại vừa đẹp. Nhưng trong đại đa số trường hợp, có một câu nói rất đúng “tiền nào, của đấy”. Một logo có giá thành vừa phải và chất lượng ổn sẽ nằm ở mức 3 triệu đồng một thiết kế logo. Vì vậy, khi bạn muốn thiết kế logo với giá vài trăm ngàn đồng thì cũng đừng hy vọng nhiều quá về mặt chất lượng nhé.
  • Bạn phải xác định được thương hiệu của bạn đang nằm ở đâu trên bản đồ thị trường. Một doanh nghiệp mới mở, tối ưu hóa chi phí là chính sách được ưu tiên hàng đầu. Vì thế nên xem xét mình có nên đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu hay không, hay nên tập trung vào sản phẩm và khách hàng trước.
  • Sử dụng logo như thế nào cũng tùy thuộc vào sản phẩm là gì và phân khúc khách hàng của bạn là ai. Sản phẩm của bạn là những mặt hàng cao cấp, không chỉ tốt về chất lượng mà còn đẹp về hình thức, đương nhiên giá thành cũng không phải rẻ lắm. Khách hàng sẽ rất cẩn thận và tham khảo nhiều nơi trước khi đặt niềm tin vào thương hiệu của bạn. Lúc này tối thiểu bạn cũng nên sử dụng một thiết kế logo xứng tầm với sản phẩm của bạn. Điều này sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và gây ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Kết luận: Căn cứ vào mục đích sử dụng, căn cứ vào quy mô thị trường, sản phẩm, phân khúc khách hàng để xem xét việc sử dụng logo giá rẻ hay cao cấp. Không có một câu trả lời chính xác cho việc có nên sử dụng logo giá rẻ hay không. Tuy nhiên một thiết kế logo đẹp kết hợp với bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ sẽ giúp thương hiệu của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và dễ tạo ấn tượng hơn đối với khách hàng.

Thiết kế logo đẹp từ Mades
Thiết kế logo đẹp từ Mades

Qua những chia sẻ trên, Mades hy vọng đã cung cấp được những thông tin hữu ích cho bạn khi bạn đang có nhu cầu thiết kế logo. Mong rằng khi hiểu được tầm quan trọng của logo và bộ nhận diện thương hiệu, bạn sẽ có được sự đánh giá và lựa chọn đơn vị thiết kế phù hợp với thương hiệu của mình. Chúc quý công ty và thương hiệu của bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm ?
Nội dung bài viết
uk-width-1-1