Nội dung bài viết

Tầm Quan Trọng Của Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Đối Với Doanh Nghiệp

Hệ thống nhận diện thương hiệu cần đảm bảo tính thống nhất dựa trên ý tưởng truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp, từ đó sẽ được sử dụng xuyên suốt và đồng nhất từ các kênh truyền thông tĩnh đến hệ thống nhất diện thương hiệu truyền thông động.

 

1. Hệ thống bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là một tập hợp các yếu tố hữu hình của thương hiệu ( như tên gọi, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, biểu tượng, tài liệu Marketing..) cùng với quy chuẩn logo và nguyên tắc sử dụng Logo. Chúng phối hợp với nhau để định dạng, phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí của khách hàng. Hay có thể nói, hệ thống nhận diện thương hiệu cũng là phương tiện giao tiếp giữa khác hàng và doanh nghiệp, giúp tăng năng suất bán hàng và thể hiện tính chuyên nghiệp hiệu quả.

1.1. Thành phần của một hệ thống nhận diện thương hiệu chuẩn

  • Logo: Sử dụng không quá 3 màu sắc, hình ảnh đơn giản, dễ nhớ, dễ gây ấn tượng.
  • Slogan: Truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng, nên dễ hiểu và không quá dài dòng, tạo ấn tượng dễ nhớ cho khách hàng.
Hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu

  • Bộ nhận diện văn phòng, cụ thể như: namecared, thẻ nhân viên, đồng phục, poster, letterhead, folder,.... Trình bày rõ ràng, đồng bộ, không quá rườm rà tập trung vào tiểu tiết.
  • Website: Thiết kế website nên sử dụng màu sắc giao diện tương đồng với màu logo (điều này giúp khách hàng dễ nhận biết và nhận diện thương hiệu hơn)

1.2. Yêu cầu đối với một bộ nhận diện thương hiệu

  • Sự khác biệt: Khi cạnh tranh trên thị trường ngày càng khắc nghiệt, các thương hiệu cần tạo nên sự khác biệt cho riêng mình để thay đổi nhận thức rõ ràng trong khách hàng. Giữa môi trường quá nhiều đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp của bạn nên có đặc điểm dễ nhận biết, có tính ấn tượng và được yêu thích.
  • Tính liên quan: Bộ nhận diện thương hiệu nên có tính nhất quán, liên quan đến nhau và đặc biệt là có sự liên quan đến thông điệp chung của thương hiệu.
Khác biệt và đột phá sẽ tạo nên sự thành công bước đầu cho thương hiệu của bạn

Khác biệt và đột phá sẽ tạo nên sự thành công bước đầu cho thương hiệu của bạn

  • Sự gắn kết: Bộ nhận diện thương hiệu cần tạo nên sự gắn kết giữa lời nói và hành động. Tất cả các thông điệp, giao tiếp, truyền thông, các kinh nghiệm, việc cung cấp sản phẩm cần có mối liên quan tạo ra một thể thống nhất có ý nghĩa và tạo ra giá trị
  • Được ưa chuộng: Một thương hiệu có tính khác biệt, liên quan đến khách hàng, có tính gắn kết là thương hiệu tạo ra giá trị cho nội bộ thương hiệu đó và khách hàng. Được yêu thích là kết quả cuối cùng của sự tôn trọng mà khách hàng dành cho thương hiệu

2. Tầm quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp

2.1. Truyền đạt giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đến khách hàng

Để thương hiệu có thể truyền tải được giá trị cốt lõi, thông điệp và đặc trưng cũng như chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình đến với toàn bộ khách hàng và thị trường bên ngoài, việc xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu đầy đủ, đồng nhất và mạnh mẽ và điều thiết yếu đầu tiên. 

Giá trị cốt lỗi của doanh nghiệp có thể truyền tải đến khách hàng thông qua các hình tượng trên logo và slogan

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp có thể truyền tải đến khách hàng thông qua các hình tượng trên logo và slogan

2.2. Dấu hiệu nhận biết sản phẩm, dịch vụ với người tiêu dùng

Hệ thống nhận dạng thương hiệu cần hình ảnh thương hiệu đủ mạnh để tách biệt sản phẩm, dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh, sẽ giúp dễ nhận biết và nhắc nhớ trong tâm trí của khách hàng, sản phẩn hay dịch vụ của bạn sẽ dễ dàng được nhận ra trong hàng trăm hàng ngàn sản phẩm cùng loại. Nó tạo ra sự khác biệt và dễ nhận dạng đối với người tiêu dùng, đó là điều tạo nên sự thành công. 

Thông thường hệ thống nhận diện thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng những cảm nhận về mặt lý tính: như chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…và cảm tính: như sự chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp… tạo một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm và sẽ tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng.

2.3. Thuận lợi cho chiến lược bán hàng, gia tăng doanh số

Một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt thì việc vận dụng làm phương tiện truyền thông sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Từ chiến lược quảng bá sản phẩm, đồng phục, nhãn hiệu sản phẩm dịch vụ, không gian trưng bày, pa-no, áp phích…Toàn bộ sẽ làm cho chiến lược mang sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng hiệu quả nhất. 

Sự chuyên nghiệp của bộ nhận diện sẽ giúp gia tăng niềm tin từ khách hàng, từ đó hỗ trợ đội ngũ nhân viên kinh doanh thêm tự tin, và thúc đẩy nhanh chóng quá trình thuyết phục khách hàng thành công.

2.4. Trở thành thương hiệu đáng nhớ, tăng cường độ trung thành của khách hàng

Theo nghiên cứu, 40% mọi người cho biết họ có thể ghi nhớ những gì họ thấy tốt hơn những gì họ nghe hay đọc. Một logo chuyên nghiệp, ấn tượng thường xuyên xuất hiện trong các vật phẩm của bộ nhận diện, trong cuộc sống hàng ngày sẽ có khả năng đi vào trí nhớ khách hàng cao hơn khi họ có nhu cầu.

Logo thương hiệu xuất hiện trên mọi ấn phẩm truyền thông sẽ góp phần tăng tính nhận diện đáng kể cho doanh nghiệp

Logo thương hiệu xuất hiện trên mọi ấn phẩm truyền thông sẽ góp phần tăng tính nhận diện đáng kể cho doanh nghiệp

Một hình ảnh thương hiệu mạnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường độ trung thành của khách hàng. Điều này được gọi là “thương hiệu ưu tiên”. Nếu xây dựng hình ảnh thương hiệu đủ mạnh để lấn át đối thủ, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng chiếm được vị trí ưu tiên này. Nhất là đối với những khách hàng cũ, khả năng quay lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ sẽ càng tăng cao khi họ nhận thấy độ chuyên nghiệp, uy tín của doanh nghiệp bạn tăng lên.

2.5. Thiết kế nhận diện thương hiệu tốt tạo lợi thế cạnh tranh, giảm chi phí Marketing

Nếu bạn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tốt sẽ tạo được thế mạnh và dễ dàng thuyết phục các đối tác cũng như khách hàng. Điều cần làm là mở rộng khái niệm “chất lượng” sản phẩm, dịch vụ và áp dụng nó cho hình ảnh thể hiện trên các phương tiện truyền thông như quảng cáo, bao bì, biển hiệu, giấy tờ văn phòng hay thậm chí cả những ấn phẩm thông dụng như phiếu gửi hàng, banner dán trên xe giao hàng,... – tóm lại là tất cả những gì người tiêu dùng có thể thấy và tiếp xúc ở mọi lúc mọi nơi.

Dấu hiệu nhận diện thương hiệu nên xuất hiện trên mọi mặt để tăng hiệu quả truyền thông miễn phí

Dấu hiệu nhận diện thương hiệu nên xuất hiện trên mọi mặt để tăng hiệu quả truyền thông miễn phí

Một hệ thống nhận diện thương hiệu tạo được ấn tượng tốt với khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp thông qua tính chuyên nghiệp, thống nhất và cộng hưởng sẽ góp phần đem lại cho doanh nghiệp những đại sứ thương hiệu chất lượng và trung thành nhất, từ đó tạo ra hình ảnh một thương hiệu lớn mạnh mà không mất quá nhiều chi phí Marketing tiếp cận đến những khách hàng mới.

2.6. Là yếu tố thu hút nhân lực giỏi và trở thành niềm tự hào của nhân viên

Một thương hiệu được xây dựng đồng nhất, toàn diện và mạnh mẽ sẽ tạo nên “độ phủ sóng” và lớn mạnh trên thị trường, không chỉ đối với khách hàng tiêu dùng, ứng viên tài năng có nhu cầu tìm việc cũng sẽ dễ bị thu hút và hấp dẫn với các thương hiệu lớn và nổi tiếng, có độ nhận diện thương hiệu cao trên thị trường so với những doanh nghiệp còn lại.

Một thương hiệu đủ lớn mạnh và nổi tiếng sẽ có xúc tác mạnh trong việc tác động đến niềm tự hào của nhân viên, họ sẽ sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp đến với những người khác một cách đầy hào hứng và tự hào về nơi mà mình đang công tác, có thể nói đây lại là một kênh Marketing không đồng đầy hiệu quả đối với doanh nghiệp.

Qua những chia sẻ trên, Mades tin chắc bạn đã có những góc nhìn thiết thực về tầm quan trọng của một hệ thống nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp. Nếu bạn đang phân vân và không biết làm sao để xây dựng cho doanh nghiệp mình một bộ nhận diện đầy khác biệt và chất lượng, hãy liên hệ ngay với Mades để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhé!

 

Có thể bạn quan tâm ?
Nội dung bài viết
uk-width-1-1